^Back To Top
foto1 foto2 foto3 foto4 foto5

Chứng khoán

Tai lieu ke toan may

Ứng dụng kỹ thuật số trong Marketing hiện đại

Tóm tắt

Chiến lược marketing là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Hơn nữa, với thế giới công nghệ phát triển như hiện nay, chiến lược marketing kỹ thuật số lại ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn.  Sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng như sự gia tăng của các nền tảng kỹ thuật số đã tác động nhiều đối với cuộc sống của chúng ta ở thế kỷ 21. Hầu hết các công nghệ số hiện nay làm cho mọi thứ nhanh hơn, thuận lợi và đạt hiệu quả tốt hơn cũng như giúp chúng ta kết nối với nhau một cách thuận tiện. Ứng dụng chuyển đổi số trong marketing không những giúp chúng ta có được những số liệu chính xác mà còn kết hợp với tính tương tác, tạo ra các cơ hội tiếp thị cho các doanh nghiệp hoàn toàn mới. Cũng đã có nhiều bài viết của Fame Media đề cập đến ứng dụng chuyển đổi số doanh nghiệp thì bài viết sau đây tác giả sẽ đề cập chi tiết hơn về chuyển đổi số trong marketing. (Từ khóa :Ứng dụng kỹ thuật số trong Marketing )

Nội dung

1. Chuyển đổi số trong marketing

Chuyển đổi số trong các chiến lược marketing là việc sử dụng hoạc áp dụng công nghệ, phần mềm và hệ thống để cải thiện các quy trình trong marketing. Mà cụ thể  là việc sử dụng các kênh hoặc công cụ kỹ thuật số để tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng.Như AR (Augmented Reality) hay còn gọi là công nghệ thực tế ảo tăng cường dùng để mô phỏng một vật thể ảo để con người có thể tương tác trong môi trường thế giới thật. Khác biệt hoàn toàn với công nghệ VR – ảo hoàn toàn, công nghệ AR đem lại sự tương tác qua lại giữa môi trường thật và ảo. Công nghệ AR không đòi hỏi nhiều về thiết bị phần cứng như VR mà chủ yếu sử dụng phần mềm để sử lý các thuật toán. Công nghệ AR như một món gia vị mà doanh nghiệp thêm vào để xóa đi sự nhàm chán của các chiến dịch Marketing. Doanh nghiệp có thể tạo hiệu ứng hình ảnh, video, âm thành để khách hàng trực tiếp cảm nhận, tương tác rồi nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.

Ví dụ, thương hiệu cafe Starbucks đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong Marketing khi xây dựng chiến dịch để khách hàng tận mắt chứng kiến hạt được chuyển thành cà phê cappuccino như thế nào?

Hay Trí tuệ nhân tạo (AI) đã “vươn tay” chạm đến mọi lĩnh vực của đời sống, kinh tế – xã hội, trong đó có thế giới nội dung và sáng tạo của Marketing.Chatbot là một trong những công nghệ AI được sử dụng phổ biến nhất hiện nay dưới hình thức tương tác với người dùng thông qua máy tính. Thay vì chỉ làm việc 8 tiếng/ ngày như những nhân viên Marketing khác, chatbot làm việc 24/24 và quan trọng hơn cả là dễ dàng tùy chỉnh theo nhu cầu riêng của mỗi khách hàng. Thực tế cho thấy, sử dụng Chatbot trong việc tương tác với khách hàng hiệu quả gấp 5 lần so với phương pháp truyền thống. Xu hướng “bot-to-bot” Bot-to-bot được 2/3 chuyên gia Marketing kỳ vọng sẽ trở thành cách thức tương tác chính với thương hiệu trong tương lai. Đó chính là những trợ lý số cá nhân như Google, Siri hay Alexa sẽ kết nối trực tiếp với các chatbot của thương hiệu và các đại diện chăm sóc khách hàng trong thế giới ảo để tiết kiệm thời gian mà hiệu quả mang lại thậm chí có phần cao hơn. Một trong những nơi đầu tiên mà chuyển đổi số trong marketing ảnh hưởng đến hoạt động tiếp thị là phễu, một khái niệm truyền thống mà các nhà marketing sử dụng để vạch ra các hành động mà khách hàng tiềm năng thực hiện một hành trình qua nhiều giai đoạn mà cuối cùng dẫn đến việc mua hàng trực tuyến. Trước khi công nghệ kỹ thuật số ra đời, phễu tiếp thị rất đơn giản và theo một số cách, bất khả xâm phạm. 

  1. Lợi ích của chuyển đổi số trong hoat động marketing

Dù thực hiện chiến dịch Marketing theo kiểu nào thì mục tiêu cuối cùng vẫn là mang lại khách hàng cho doanh nghiệp. Và chắc chắn, khách hàng sẽ lựa chọn những thương hiệu mang lại cho họ trải nghiệm hài lòng hơn là những thương hiệu chỉ biết quảng cáo về bản thân họ hay sản phẩm, dịch vụ họ bán.

Khác với marketing truyền thống, marketing kỹ thuật số có những ưu điểm vượt trội hơn về: 

  • Không gian: không bị giới hạn
  • Thời gian: mọi lúc, mọi nơi 24/24
  • Phương thức tiếp thị: hầu hết trên internet
  • Chi phí: thấp và dễ kiểm soát hơn
  • Tiện lợi: lưu trữ và quản lý thông tin khách hàng được dễ dàng, từ đó tiếp nhận phản hồi và xử lý được nhanh chóng hơn Quan trọng là, các chiến lược digital marketing mới có thể được đo lường bằng phân tích, thử nghiệm và báo cáo cho ban quản lý. Giờ đây, có thể xác định chuyển đổi bán hàng và tính toán lợi tức đầu tư tiếp thị (hoặc ROI). Trong khi tiếp thị truyền thống thường không thể đo lường kết quả hoặc báo cáo chuyển đổi bán hàng.

Vậy Digital Marketing Mix là gì? Đầu tiên, thuật ngữ marketing mix được đặt ra bởi giáo sư marketing Neil Borden vào năm 1953, và sau đó được mở rộng bởi một giáo sư marketing khác, E. Jerome McCarthy với cuốn sách 4 chữ P khét tiếng về Marketing (năm 1960). Marketing Mix đề cập đến các loại và kết hợp tiếp thị (chiến lược và chiến thuật) được các thương hiệu sử dụng. Một trong những cách hiệu quả nhất mà quá trình chuyển đổi số đã thay đổi cách thức hoạt động của digital marketing là  nó có thể cá nhân hóa nội dung cho từng khách hàng.Do sự kết hợp của các chỉ số và tính tương tác, giờ đây có thể theo dõi hành động và hành vi của người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân, sau đó lấy dữ liệu đó để cung cấp phản hồi tiếp thị được cá nhân hóa.Theo dõi việc mua hàng của khách hàng, và sau đó đề xuất các sản phẩm tương tự – hoặc trong một số trường hợp, ‘nạp lại’ cho các mặt hàng có thể tiêu thụ được. Giờ đây, với các số liệu từ các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, có thể theo dõi sở thích của từng khách hàng, đưa ra đề xuất và thậm chí gửi email được cá nhân hóa dựa trên hành vi của người tiêu dùng đó trước khi họ chuyển đổi.

Kết luận

Chuyển đổi số đã có tác động to lớn, chưa từng có đối với khả năng tương tác. Không giống như phương tiện truyền thống, chẳng hạn như phim, truyền hình và âm nhạc, phương tiện kỹ thuật số mang tính tương tác, mang lại cho mọi người nhiều lựa chọn hơn về những gì họ tiêu thụ, cách họ tiêu thụ và chia sẻ nó với ai. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép mọi người tương tác với tài khoản công ty, đặt câu hỏi và nhận lại phản hồi. Chuyển đổi số hiện nay có nghĩa là khi một số dữ liệu hoặc hành động nhất định được nhận dạng, phần mềm có thể hoạt động dựa trên các điều kiện đó để gửi email hoặc phản hồi được cá nhân hóa một cách nhanh chóng mà không cần thông báo cho nhân viên xử lý một vấn đề nhạy cảm vào thời điểm đó. Loại hình tự động hóa này hiện đang gia tăng khi chatbot đảm nhận vai trò hỗ trợ dịch vụ khách hàng cơ bản cho các nhiệm vụ đơn giản, cải thiện phản ứng tiếp thị và năng suất.Khi Chuyển đổi số hứa hẹn sự thay đổi và lợi thế cạnh tranh, ứng dụng chuyển đổi số trong marketing hứa hẹn một kỷ nguyên mới về cả hiệu quả tiếp cận và chuyển đổi. Những người ứng dụng chuyển đổi số trong marketing sẽ có một lợi thế khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Đây thực sự có thể là thời điểm thú vị nhất trong lịch sử khi trở thành một phần của cuộc cách mạng tiếp thị này.

Tài liệu tham khảo

Copyright © 2013. Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hà Tĩnh Rights Reserved.


Facebook twitter youtube