Để đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng, tác giả đã tiến hành điều tra thị trường đối với những khách hàng đang sử dụng dịch vụ của VNPT Cẩm Xuyên năm 2023. Số lượng chọn mẫu: 150 khách hàng. Khu vực chon mẫu: Tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.
Bảng 1. Kết quả khảo sát khách hàng đang sử dụng dịch vụ của VNPT Cẩm Xuyên
TT |
Các câu hỏi |
Mức độ hài lòng |
Tỷ lệ (%) |
1 |
Đánh giá chất lượng kỹ thuật. |
|
|
|
Đánh giá (cảm nhận) của khách hàng về chất lượng dịch vụ do Viễn thông Cẩm Xuyên cung cấp |
- Tốt - Chấp nhận được - Không chấp nhận được |
56% 27% 17% |
2 |
Đánh giá chất lượng chức năng (chất lượng chăm sóc khách hàng) |
|
|
2.1 |
Theo yếu tố con người |
|
|
|
Đánh giá của khách hàng về thái độ phục vụ của nhân viên Viễn thông Cẩm Xuyên khi giao tiếp với khách hàng |
- Niềm nở, nhiệt tình - Chấp nhận được - Không thể chấp nhận được |
38% 51% 11% |
2.2 |
Các chính sách hỗ trợ |
|
|
|
Đánh giá của khách hàng về các chính sách hỗ trợ chăm sóc khách hàng của Viễn thông Cẩm Xuyên cho các dịch vụ |
- Tốt - Chấp nhận được - Kém hấp dẫn |
12% 21% 67% |
2.3 |
Đánh giá các hoạt động mang lại sự thuận tiện |
|
|
|
Thời gian khắc phục sự cố mất liên lạc của Viễn thông Cẩm Xuyên đối với các dịch vụ khách hàng đang sử dụng |
- Lớn hơn 1 ngày - 1 ngày - 4 giờ làm việc |
27% 52% 21% |
|
Hình thức thanh toán cước viễn thông hiện nay đối với khách hàng |
- Thuận tiện - Chưa thuận tiện |
33% 67% |
(Nguồn: Tác giả tổng hợp từ phòng bán hàng – VNPT Cẩm Xuyên)
Từ bảng kết quả điều tra trên ta thấy:
2.1. Những kết quả đạt được
- Viễn thông Cẩm Xuyên đã xây dựng được hệ thống kênh bán hàng, chăm sóc khách hàng tại nhiều vùng trong huyện, tiếp cận với khách hàng ở mọi nơi, khoảng cách từ khách hàng tới địa điểm cung cấp dịch vụ ngắn. Hệ thống cửa hàng của Viễn thông Cẩm Xuyên đã được đồng bộ hóa thương hiệu, tạo dấu ấn cho khách hàng.
- VNPT Cẩm Xuyên bước đầu đã xây dựng được hệ thống phân loại khách hàng và quản lý khách hàng. Hàng năm Viễn thông Cẩm Xuyên đều tổ chức Hội nghị khách hàng để lắng nghe các ý kiến phản ánh từ phía khách hàng từ đó có giải pháp đáp ứng nhu cầu khách hàng.
- Đã có các chính sách hỗ trợ khách hàng bao gồm các chính sách về kinh tế, chính sách về hỗ trợ kỹ thuật cho các đối tượng khách hàng đặc biệt, khách hàng doanh nghiệp đặc biệt, khách hàng lớn, khách hàng có doanh thu cao.
- Thường niên đều tổ chức các hoạt động chăm sóc khách hàng nhân dịp đầu năm mới; Các hoạt động chăm sóc khách hàng nhân các ngày quan trọng của khách hàng (ngày sinh nhật, ngày thành lập, ngày hiếu, hỉ... của khách hàng đặc biệt, khách hàng doanh nghiệp đặc biệt, khách hàng lớn, khách hàng có doanh thu cao) đều được các đơn vị triển khai thực hiện.
2.2. Những hạn chế, tồn tại
- Các chính sách hỗ trợ khách hàng của VNPT Cẩm Xuyên trong thời gian qua mới chỉ quan tâm đến đối tượng khách hàng lớn, chưa thực sự hấp dẫn, thu hút các đối tượng khách hàng khác so với các đối thủ cạnh tranh. Các tiêu thức chăm sóc khách hàng quan tâm nhiều đến chỉ tiêu doanh thu, chưa quan tâm đến mức độ trung thành của khách hàng.
- Đội ngũ nhân viên kinh doanh tiếp thị còn thiếu, chất lượng chưa cao; Đội ngũ nhân viên kỹ thuật hỗ trợ khách hàng còn yếu về chuyên môn, đặc biệt là trình độ tin học để hỗ trợ dịch vụ Internet Fiber VNN cho khách hàng, các dịch vụ giá trị gia tăng mới hiện nay như dịch vụ Ví điện tử, hoá đơn điện tử, các phần mềm cho ngành giáo dục, y tế,…
- Chưa tổ chức kênh giải đáp thông tin khách hàng và tiếp nhận thông tin báo hỏng tập trung qua số điện thoại miễn phí 18001066 để hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ, Công tác tổ chức hệ thống giải đáp và hỗ trợ dịch vụ chưa đa dạng, chưa thống nhất và tập trung nên gây phiền hà cho khách hàng khi báo hỏng.
- Nhận thức về công tác chăm sóc khách hàng của một bộ phận cán bộ công nhân viên còn yếu kém dẫn đến triển khai công tác chăm sóc khách hàng của VNPT Cẩm Xuyên chưa mang tính chuyên nghiệp cao. Tính chủ động của các bộ phận còn hạn chế, yếu kém trong khâu triển khai thực hiện các chỉ đạo của VNPT Cẩm Xuyên.
Tài liệu tham khảo