Đào tạo theo hình thức tín chỉ là một hình thức đào tạo tiên tiến, mang lại hiệu quả cao đối với cả người học lẫn người dạy và đang được nhiều trường đại học ở Việt Nam áp dụng. Học theo học chế tín chỉ sinh viên tự quyết định và đăng kí môn học, tự hoạch định kế hoạch học tập cho riêng bản thân, có thể linh động chương trình đào tạo theo đúng khả năng, sở thích và thời khóa biểu riêng. Học chế tín chỉ có thể giúp sinh viên có cơ hội học thêm văn bằng hai song song trong quá trình học tập ở bậc đại học. Cùng với việc trao quyền chủ động cho sinh viên, học chế tín chỉ cũng đòi hỏi sinh viên chủ động trong việc học, tránh tâm lý ỷ lại, thầy ghi trò chép như học theo hình thức niên chế.
Đối với sinh viên, khó nhất khi học theo học chế tín chỉ là làm thế nào để tự học đạt hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong việc học tập theo học chế tín chỉ sinh viên cần phải lựa chọn phương pháp tự học phù hợp.
Để phát huy tính chủ động sáng tạo của mình, trước hết, sinh viên cần phải rèn luyện tính tự học. Đây là yêu cầu cơ bản và quan trọng đối với sinh viên khi học theo học chế tín chỉ. Tự học là tự học hỏi ở chính bản thân mình, tự hỏi để ôn luyện và tự hỏi để biết mình hiểu và không hiểu vấn đề gì để tiếp tục nghiên cứu, tham khảo. Tự học là tìm tài liệu đọc, hỏi han, lắng nghe và đào sâu để hiểu vấn đề. Sinh viên cần trau dồi kỹ năng lựa chọn tài liệu để đọc và phương pháp đọc tài liệu hợp lý. Sinh viên có thể tự học ở nhà, thư viện, trau dồi, bổ sun g kiến thức cho các môn học. Trước mỗi giờ học lên lớp, sinh viên cần phải dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu tài liệu để những giờ lên lớp cùng với sự hỗ trợ của giảng viên, sinh viên có thể nắm kĩ nội dung đồng thời sẽ tạo cho không khí học sôi động, thoải mái, tăng niềm hứng thú khi học.
Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng khác khi học theo học chế tín chỉ đó là kỹ năng làm việc theo nhóm khi ở nhà cũng như trên lớp. Làm việc nhóm sẽ giúp cho mọi người có cơ hội chia sẻ những gì mình biết cho nhau, phát huy tính tích cực cao độ trong học tập. Làm việc theo nhóm sẽ rèn luyện rất tốt cho sinh viên khả năng nói trước đám đông – điều mà hầu hết sinh viên còn yếu. Không những thế nó còn rèn luyện cho sinh viên biết sống tập thể, biết nói và biết lắng nghe người khác. Để làm việc theo nhóm hiệu quả, trước hết, sinh viên cần lập cho mình những nhóm học phù hợp. Bản thân mỗi sinh viên cần phải có ý thức, trách nhiệm khi làm việc trong nhóm, cần phát huy cao độ tính tích cực làm việc, suy nghĩ, tự giác trong việc chuẩn bị bài vở, câu hỏi thảo luận, yêu cầu của giảng viên…. Cần phải có tinh thần học hỏi, biết lắng nghe, sẻ chia, hết mình vì tập thể thì như thế mới phát huy được tính tích cực, hiệu quả khi làm việc theo nhóm.
Ngoài những yếu tố trên, còn có rất nhiều biện pháp khác sinh viên có thể áp dụng để nâng cao hiệu quả trong việc tự học, đặc biệt khi tiếp cận với hình thức đào tạo theo học chế tín chỉ ở nhà trường. Tự học hiệu quả sẽ giúp sinh viên rất nhiều trong quá trình nâng cao kiến thức cũng như gặt hái được nhiều thành công trong quá trình học tập. Chính vì vậy, sinh viên cần ý thức và lựa chọn phương pháp tự học phù hợp để đạt kết quả tốt nhất.