^Back To Top
foto1 foto2 foto3 foto4 foto5

HOẠT ĐỘNG MARKETING DU LỊCH THÔNG QUA MẠNG XÃ HỘI TẠI THÁI LAN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM CHO VIỆT NAM

1. Đặt vấn đề 

Quảng bá điểm đến du lịch bằng các hoạt động Marketing là điều cần thiết để thu hút khách du lịch đến với điểm du lịch. Coltman (1989) định nghĩa Marketing du lịch như là “một triết lý quản trị mà nhờ nghiên cứu, dự đoán, tuyển chọn dự trên nhu cầu của du khách có thể đem sản phẩm du lịch ra thị trường sao cho phù hợp với mục đích thu nhiều lợi ích nhất".


Có rất nhiều kênh để Marketing du lịch, một trong số đó chính là thông qua các trang mạng xã hội. Mạng xã hội (social network) là dịch vụ kết nối các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Mạng xã hội đang là trào lưu nổi bật nhất trên Internet mà cả thế giới đều trông thấy sự ảnh hưởng của nó đối với đời sống cá nhân cũng như hoạt động kinh doanh, bao gồm cả hoạt động quảng bá du lịch. Mạng xã hội là một trong những nền tảng Marketing kỹ thuật số mà theo Stokes (2013), có thể sử dụng sức mạnh của Internet để tạo ra nhu cầu thị trường. Thế giới phương tiện truyền thông kỹ thuật số với sự tiến bộ của tiến bộ công nghệ cũng đã thay đổi hành vi của người dùng với tốc độ phi thường đối với cách họ tiếp cận thông tin, tương tác và giao tiếp với người khác trên quy mô toàn cầu cũng như hành vi mua hàng của họ đối với sản phẩm và dịch vụ. Với các kênh truyền thông xã hội trực tuyến, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn, nhiều ảnh hưởng hơn và nhiều quyền lực hơn trong khi các công ty có nhiều kênh bán hàng hơn để bán sản phẩm và dịch vụ của họ với cơ hội mới để tiếp cận thị trường mới.

Một ví dụ điển hình về thành công trong ứng dụng mạng xã hội chính là các chiến dịch truyền thông của Thái Lan để quảng bá du lịch. Với những tài nguyên sẵn có cùng những biện pháp hợp lý trong việc phát triển du lịch, Thái Lan thật sự đã thành công về hoạt động Marketing du lịch thông qua mạng xã hội. Việt Nam dù là một nước được đánh giá là một quốc gia có tiềm năng về du lịch nhưng lại phát triển khá chậm so với một số quốc gia trong khu vực, đặc biệt là trong việc thu hút khách du lịch quốc tế đến mặc dù cả Thái Lan và Việt Nam đều có thế mạnh về tài nguyên du lịch: Di tích lịch sử, văn hóa, cảnh quan thiên nhiên…

Thống kê về lượng khách du lịch và doanh thu từ du lịch đều cho thấy Thái Lan có sự phát triển mạnh mẽ và tốc độ tăng trưởng cao hơn Việt Nam nhiều. Cụ thể vào năm 2014, mặc dù Thái Lan gặp phải khủng hoảng từ những cuộc biểu tình chính trị nhưng lượt khách du lịch đến Thái Lan vẫn cao gấp hơn 3 lần khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Bảng 1: Lượng khách du lịch quốc tế đến và doanh thu từ du lịch

 

của Thái Lan và Việt nam giai đoạn 2014 - 2016

Năm

2014

2015

2016

Chỉ số

Lượng khách quốc tế

(lượt người)

Doanh thu (Tỷ USD)

Lượng khách quốc tế

(lượt người)

Doanh thu (Tỷ USD)

Lượng khách quốc tế

(lượt người)

Doanh thu (Tỷ USD)

Thái Lan

24.820.000

42,063

29.936.185

42,544

32.590.000

63

Việt Nam

7.874.312

10,952

7.943.651

15,014

10.012.735

17,178

 

      Bảng 1 cho thấy lượng khách du lịch quốc tế đến Thái Lan tăng nhanh từ năm 2014 là hơn 24 triệu lượt đến năm 2016 là hơn 32 triệu lượt và tăng gấp hơn 3 lần qua các năm so với Việt Nam. Từ lượt khách quốc tế tăng nhanh qua các năm kéo theo doanh thu du lịch tại Thái Lan cũng tăng đều cụ thể năm 2015 là 42,544 tỷ USD cao gấp 3 lần so với doanh thu tại Việt Nam cùng năm và năm 2016 là 63 tỷ USD cao gấp gần 4 lần so với doanh thu tại Việt Nam.

 2. Lợi ích của việc ứng dụng mạng xã hội để Marketing

Một trong những lý do tạo nên sự khác biệt chính là cách Thái Lan Marketing những điểm đến của mình, trong đó vai trò của Marketing thông qua mạng xã hội trong những năm qua là không thể phủ nhận. Một phần đó là bởi Việt Nam chưa có 1 chiến lược Marketing du lịch phù hợp, ứng dụng các công cụ như mạng xã hội chưa hiệu quả bằng các nước bạn. Trên thực tế, Marketing thông qua mạng xã hội đem lại rất nhiều lợi ích:

Chi phí hợp lý: chi phí quảng bá qua Internet sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc Marketing truyền thống, đặc biệt khi các công ty có nhu cầu chạy quảng cáo so với thời gian trước đây. Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, các trang mạng chia sẻ video ra đời, điển hình và phổ biến nhất chính là Youtube. Giờ đây muốn quảng bá điểm du lịch, sản phẩm hay dịch vụ du lịch chỉ cần việc lên ý tưởng, quay videoclip và đăng tải lên các mạng xã hội. Nội dung càng hấp dẫn sẽ càng thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu và khả năng lan truyền rộng thì mức độ nhận dạng điểm du lịch, sản phẩm hay dịch vụ du lịch càng cao.

Tốc độ: Đặc biệt là đối với những chương trình có yêu cầu gấp rút về thời gian, Internet có thể rút ngắn được thời gian từ khi hình thành ý tưởng cho đến khi xuất hiện trước mặt đối tượng khách hàng mục tiêu một cách đáng kể: sau khi đã thiết kế xong nội dung, bạn chỉ cần một cú click là xong.

            Sự linh động: Hưởng lợi từ những đặc thù của Internet, việc quảng bá qua các công cụ Marketing online có thể giúp bạn thay đổi, điều chỉnh nội dung nếu sau khi "phát đi" rồi mà vẫn chưa hài lòng. Điều này bạn không thể có được nếu quảng cáo qua báo chí.

Tính tương tác: Việc phát đi một thông điệp về sản phẩm của doanh nghiệp thông qua các các công cụ Marketing online sẽ giúp bạn dễ dàng đo lường mức độ thành công của chiến dịch. Bởi lẽ, tính tương tác là một trong những ưu điểm vượt trội của các công cụ digital Marketing mà các phương tiện truyền thông truyền thống khó có thể thực hiện được.

Theo đánh giá ở các doanh nghiệp làm du lịch trên nhiều quốc gia cho thấy kênh truyền thông này ngày càng đem lại hiệu quả cao. Để có được một khách hàng tiềm năng thì truyền thông qua mạng xã hội chỉ tiêu tốn khoảng 38% so với cách sử dụng tiếp thị truyền thống nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Thông qua Internet, các website, mạng xã hội…, người tiêu dùng có nhiều điều kiện, thời gian để tham khảo, tìm hiểu các thông tin dịch vụ, sản phẩm trước khi quyết định mua. Và đây là lúc khách hàng chủ động tìm đến sản phẩm, dịch vụ du lịch. Nhiều quốc gia đã tìm ra giải pháp ứng dụng internet như công cụ giao tiếp, truyền thông mới, giúp cải thiện hiệu quả công tác Marketing hay ít nhất cũng sẽ tạo cho mình "lực hấp dẫn" riêng, thể hiện dấu ấn quốc gia trong không gian số ở cả trong nước lẫn quốc tế. Ngoài quảng bá thương hiệu, tạo hiệu ứng lan truyền, tìm kiếm khách hàng tiềm năng…, thông qua các mạng xã hội để thu thập được những phản hồi của khách hàng trong cũng như ngoài nước.

Do đó, Việt Nam cần nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm của những quốc gia có nhiều điểm tương đồng và có hoạt động du lịch phát triển như Thái Lan để tìm ra hướng đi cho riêng mình, để tạo bước đột phá và duy trì sự phát triển bền vững cho toàn ngành du lịch.

 3. Hoạt động Marketing du lịch thông qua mạng xã hội tại Thái Lan

Thái Lan vẫn là quốc gia được khách du lịch yêu mến gọi bằng cái tên “đất nước của nụ cười”. Du lịch Thái Lan có lẽ đã trở thành món ăn tinh thần của nhiều người trên thế giới, đồng thời Thái Lan cũng là một trong những điểm du lịch hấp dẫn của những người đam mê du lịch.

 

Du lịch Thái bắt đầu phát triển từ khá sớm nhờ cơ chế mở cửa sớm, vào khoảng đầu thập niên 1960. Và “Amazing Thailand” là slogan, cũng chính là thông điệp nhất quán mà du lịch Thái Lan gửi gắm đến du khách. Để có thể biến Thái Lan thành trung tâm du lịch của Đông Nam Á, Tổng cục Du lịch Thái Lan(TAT) đã tiến hành nhiều chiến dịch truyền thông ấn tượng cả trong và ngoài ngành du lịch, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của đất nước vốn rất tiềm năng này. Và đặc biệt là sự nổi lên của các trang mạng xã hội ngày càng hiện đại và thu hút được nhiều lượt người xem và tương tác trên toàn thế giới. Vì vậy, việc Marketing du lịch trên các trang mạng xã hội cũng ngày càng phổ biến. 

 

Hình 1: Hình ảnh Facebook chính thức của Amazing Thailand

Thông qua những con số, hình ảnh khác nhau được đăng tải trên các Fanpage chính thức về du lịch của 2 nước Việt Nam và Thái Lan những tháng đầu năm 2017 ta sẽ thấy rõ hơn việc hoạt động Marketing du lịch thông qua mạng xã hội của hai nước này. 

 

Bảng 2: Thống kê về 2 Fanpage chính thức của ngành du lịch Việt Nam và Thái Lan, cập nhật ngày 25/02/2017 và 10/04/2017

 

Vietnam Timeless Charm

https://www.facebook.com/pg/Vietnamtourism.fanpage/ 

Amazing Thailand

Lượt tương tác

19.279 like, 19.238 theo dõi (cập nhật ngày 25/02/17)

19.377 like, 19.399 theo dõi (cập nhật ngày 10/04/17)

45 đánh giá

1.536.017 like (cập nhật ngày 25/02/17)

1.550.877 like (cập nhật ngày 10/04/17)

Không hiển thị lượng follow và đánh giá

Thời gian đăng bài

2-3 ngày một đăng bài

1 ngày ít nhất 1 bài đăng

Ngôn ngữ sử dụng

Chủ yếu bằng Tiếng Anh

Tiếng Thái, tiếng Anh

 

nh

876 ảnh (ngày 25/02/17)

883 ảnh (ngày 10/04/17)

Các hình ảnh từ sở văn hóa và các ban ngành liên quan

 

5.283 ảnh (ngày 25/02/17)

5.616 ảnh (ngày 10/04/17)

Ngoài cơ quan có thẩm quyền thì hình ảnh xuất phát từ các trang về các sự kiện nổi bật, khách du lịch cũng như người dân được đăng tải rất phổ biến

Video

 

 

 

 

 

Số lượng

19 (ngày 25/02/17)

20 (ngày 10/04/17)

155 (ngày 25/02/17)

161(ngày 10/04/17)

Thời lượng

Từ 3 giây cho đến khoảng 10 phút

Từ 3 giây cho đến trên 30 phút

Lượt tương tác

Hàng trăm đến hàng nghìn lượt xem

Khá ít lượt like, chia sẻ và bình luận

Từ hàng nghìn đến hàng triệu lượt xem

Lượt like có thể lên đến 6,5 triệu lượt

Lượt chia sẻ và bình luận cao

Chất lượng

Khá thấp, hình ảnh khá mờ nhạt, tốc độ chậm

Cao, hình ảnh hấp dẫn sôi động, tốc độ nhanh

Nội dung

 

 

 

 

 

 

Chủ yếu nói về một địa điểm ít video chung

Nội dung lặp lại qua từng video, chủ yếu nói về văn hóa phong tục, các điểm đến tại Việt Nam

Có các video chung, và video giới thiệu các điểm nổi bật

Mỗi video có một nội dung riêng dễ nhận biết: nói về các phong tục truyền thống, ẩm thực, các cuộc thi nổi bật, các điểm du lịch hấp dẫn, và đặc biệt là các trải nghiệm của du khách

Nguồn: Tác giả tự tổng hợp

Bảng 2 cho thấy được sự quan tâm về Marketing du lịch thông qua mạng xã hội tại Việt Nam, tuy nhiên các hoạt động trên Fanpage chính của Việt Nam chưa thật sự thường xuyên, nổi bật, chưa thu hút nhiều lượt xem, like và comment. Ngược lại, sự phát triển của Marketing du lịch thông qua mạng xã hội ở Thái Lan được thể hiện rõ nét từ lượt tương tác, theo dõi, comment… cũng  như  chất  lượng  của  những  hình ảnh, video được đăng tải.

Từ năm 2014 đến 2015 nhằm khôi phục lại sự phát triển cho các ngành kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng, Thái Lan đã đưa ra nhiều chính sách phát triển khác nhau. Riêng đối với ngành du lịch, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đã đưa ra một số chiến dịch truyền thông thật sự ấn tượng thông qua mạng xã hội và đạt được những hiệu quả nhất định nhằm giúp du lịch Thái Lan phát triển ngày càng mạnh mẽ.

 

Bảng 3: Các chiến dịch Marketing thông qua mạng xã hội của Thái Lan, cập nhật ngày 25/2/2017

Năm

Tên chiến dịch

Mạng xã hội

Lượt view, lượt tương tác

Nội dung

Thông điệp

2014

I hate Thailand

(https://www.youtube.com/watch?v=54uzEouACYs)

Facebook, Youtube

- 4.066.729 view

- 4218 reach

- 46637 like

- 1375 dislike

Trải nghiệm trong hành trình đi du lịch dưới con mắt của một du khách nước ngoài bị thất lạc hành lý tại Thái Lan

Đừng bao giờ đến Thái Lan, chắc chắn bạn sẽ yêu đất nước này

2014 – 23/9/ 2015

Thailand Extreme Makeover

https://www.youtube.com/user/ThaiExtremeMakeOver/videos

Có 1 trang chung tại Youtube

Có 209 video theo từng tập

- 54.508 view

- Ít lượt like và comment

- Lượt theo dõi tăng theo từng tập

Thu hút du khách đến tham gia thẩm mỹ tại Thái Lan qua chương trình được sắp xếp và phát sóng qua các tập

Du lịch y tế thẩm mỹ tại Thái Lan là sự trải nghiệm vô cùng an toàn, thú vị và khó quên

24/2/2015 – 12/2015

One And Only

https://www.youtube.com/watch?v=ODsa8JKmXL0

Youtube và các trang mạng xã hội hiện đại khác: Facebook, Twitter, Instagram…

Các lượt view được trải đều khắp các trang khác nhau

Kêu gọi du khách đến đất nước Thái trải nghiệm các hoạt động duy nhất chỉ có ở Thái Lan: Muay Thái, múa truyền thống, làm vòng hoa, ẩm thực và nói tiếng Thái

Hãy trải nghiệm những gì mang đậm chất Thái và chỉ có ở Thái

Nguồn: Tác giả tự tổng hợp

Hiệu quả của các chiến lược Marketing du lịch tại Thái Lan

Thành công của những chiến dịch xúc tiến thương mại đã đem lại cho du lịch Thái Lan những con số ấn tượng. Ngành du lịch Thái Lan phát triển khá mạnh trong khu vực và đứng hạng 15 trên thế giới. Dịch vụ du lịch cũng là dịch vụ thu hút nguồn ngoại tệ cao hơn hẳn so với những ngành khác tại Thái. Dịch vụ tốt, giá rẻ cùng với sự mến khách và truyền thống văn hóa của người dân Thái là những yếu tố quan trọng góp phần thu hút khách du lịch. Thành công từ những hoạt động,chiến dịch quảng bá và chất lượng du lịch khiến mỗi năm,Thái Lan đón một lượng du khách quốc tế trên 10 triệu người, chủ yếu đến từ các nước trong khối ASEAN, Châu Á, Châu Âu. Năm 2005, du lịch Thái Lan thu hút 13 triệu khách du lịch, thu về 409 tỷ baht (khoảng 10 tỷ USD), sau 8 năm lượng du khách đến Thái tăng gấp đôi là 26 triệu khách. Đến năm 2016, doanh thu là 63 tỷ USD và còn tăng cao hơn nữa.

 4. Bài học kinh nghiệm và giải pháp cho Việt Nam

            Để mạng xã hội thực sự là một công cụ hữu ích trong Marketing du lịch, Du lịch Việt Nam cần tạo ra một thương hiệu du lịch chung trên mạng xã hội để khách hàng tiềm năng có thể bày tỏ sự yêu thích cũng như tạo ra các phản hồi có giá trị về chất lượng dịch vụ hay đơn thuần là chia sẻ với bạn bè quốc tế về những khoảnh khắc đẹp tại Việt Nam. Và điều thiết yếu cần có lúc này là một Fanpage chính thức tại các trang mạng phổ biến tại Việt Nam điển hình như Facebook, Twitter, Youtube, Line…trong đó đáp ứng được đầy đủ về 3 mặt đó là nội dung, thẩm mỹ và quản trị page.

            * Về mặt nội dung:

            Cập nhật thông tin về du lịch Việt Nam phải đầy đủ, cập nhật, hữu ích đối với khách du lịch,cần đảm bảo tính chính xác, chi tiết, hữu ích, có thể hiển thị bằng nhiều loại ngôn ngữ khác nhau, đặc biệt là tiếng Việt và tiếng Anh.

            Sáng tạo các nội dung viral Marketing nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến với những thông tin đó về các chương trình du lịch Việt Nam.

            Luôn có những bài viết về đặc trưng văn hóa khác biệt của các thành phố, vùng miền để tiện lợi cho việc tìm hiểu của du khách.

            Khi đăng tải một bài viết về một địa điểm nào đó thì việc hiển thị thông tin cần được chọn lọc và xâu chuỗi liền mạch từ thông tin về thời tiết, địa điểm, giao thông, cơ sở lưu trú, ẩm thực, để khách có sự chuẩn bị và lựa chọn hợp lý nhất cho những chuyến đi của mình.

            Và thông tin về tình trạng của các điểm du lịch như việc cải tạo, tu bổ cũng rất quan trọng cần được đăng tải kịp thời, thường xuyên liên tục để giúp cho du khách nước ngoài có thể quyết định được thời điểm hợp lý nhất khi đến Việt Nam.

            * Về hình thức, thẩm mỹ:

            Sử dụng hình ảnh dựa vào thế mạnh của điểm du lịch muốn đăng tải để thấy được giá trị cốt lõi của từng loại tài nguyên tuy nhiên vẫn sống động và hấp dẫn.

            Chất lượng thiết kế, chất lượng hình ảnh video cao, đảm bảo tính mỹ thuật nhưng đồng thời cũng cần truyền tải được hình ảnh du lịch Việt Nam trong từng giai đoạn định vị.

            Màu sắc tươi vui, phù hợp tạo cảm giác thoải mái, yên bình và thấy được sự lạc quan trong cuộc sống của con người Việt Nam.

            * Về quản trị Fanpage:

            Thành lập ban quản trị viên (Admins) gồm các nhóm chuyên phụ trách về nội dung, về hình thức, về tất cả mọi hoạt động của page, kiểm tra các thông tin, hình ảnh, video không chính xác để xử lý kịp thời tránh gây những hiểu lầm không đáng cóvà để page hoạt động hiệu quả một cách toàn diện.

            Đẩy mạnh tốc độ phát tán thông tin về các sự kiện đặc biệt của du lịch Việt Nam thông qua các thủ thuật social Marketing như quảng cáo trên Facebook, spam thông tin trên diễn đàn. Tiếp nhận các đánh giá phản hồi và tăng cường quảng bá nội dung của page để thu hút sự quan tâm của người dùng. Khuyến khích và đề cao sự tương tác của khách du lịch trước và sau chuyến đi của mình lên Fanpage. Thường xuyên tương tác lại và trả lời, giải đáp thắc mắc của du khách về Việt Nam, bao gồm các thông tin về giá vé, tình hình giao thông, thời tiết, nơi nghỉ ngơi…để họ thấy được sự chuyên nghiệp, sự nhiệt tình, chân thành, chào đón nồng hậu của du lịch Việt Nam đối với khách du lịch cả trong và ngoài nước.

            Tổ chức các sự kiện online để người dùng tham gia như cuộc thi chia sẻ ảnh, cuộc thi ảnh đẹp, cuộc thi treo logo du lịch Việt Nam nhằm quảng bá rộng rãi những nét đẹp của Việt Nam đến với bạn bè thế giới. Giải thưởng của cuộc thi có thể là chuyến du lịch miễn phí đến Việt Nam.

            Lập kế hoạch các mục tiêu của việc điều hành page bao gồm việc tăng lượt Like, lượt Follow, lượt Comment, lượt Hashtag…

            Các quản trị viên cần làm việc chăm chỉ, tích cực và hiệu quả để biến Page này trở thành một thương hiệu về du lịch Việt Nam chính thống, một công cụ hữu hiệu, đáng tin cậy để du khách thu thập thông tin cho chuyến đi của mình. Đặt mục tiêu trong vòng 1 năm có thể đạt được 1 triệu lượt bấm like (yêu thích) trang mạng xã hội của Việt Nam. Thường xuyên theo dõi các chỉ số tăng giảm để đề ra phương hướng hoạt động nhằm đạt được mục tiêu trên và các mục tiêu lớn hơn nữa trong tương lai.

 

5. Kết luận

            Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, trang mạng xã hội đã quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch một cách nhanh chóng không giới hạn về mặt thời gian và không gian, phương thức quảng bá sinh động thu hút khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, hơn nữa có thể chỉnh sửa nội dung tùy ý phù hợp với nhu cầu quáng bá. Đồng thời thông qua mạng xã hội có thể thu thập được những phản hồi của khách hàng trong và ngoài nước.

            Qua tìm hiểu về các chiến lược Marketing du lịch thông qua mạng xã hội của Thái Lan, nhóm tác giả đã rút ra được một số kinh nghiệm cho Việt Nam và đề xuất các giải pháp giúp du lịch Việt Nam ngày càng phát triển hơn, đảm bảo cho một sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc nghiên cứu để phân tích ứng dụng mạng xã hội trong Marketing du lịch không phải là một vấn đề đơn giản. Do đó, nghiên cứu này chỉ đưa ra những cái nhìn sơ khởi và khát quát về Marketing du lịch trong phát triển du lịch Việt Nam trong giai đoạn nghiên cứu. Mặc dù chưa thực sự hoàn thiện, những giải pháp và kiến nghị đề ra mong muốn sẽ góp phần định hướng xây dựng các chương trình khai thác mạng xã hội, góp phần phát triển ngành du lịch Việt Nam.

 

Tài liệu tham khảo

  1. Benjaporn Damapong and Pannee Suanpang, 2012, Strategic use of social networking for the tourism industry: A case study of Thailand, Thái Lan.
  2. Coltman MM (1989). Tourism Marketing, New York: Van Nostrand Reinhold
  3. Kotler Philip, 2016, Marketing Management, Pearson Education, New Delhi,.
  4. Litvin, S.W., Goldsmith, R.E., & Pan, B., 2008, Electronic world of mouth in hospitality and tourism management, 29(3), 458-468.
  5. Vụ nghiên cứu thị trường Du lịch, 2014, Chiến lược Marketing Du lịch đến năm 2020, Hà Nội.
  6. World Economic Forum, 2015, Travel & Tourism Competitiveness Report 2015.
  7. Xiang, Z., & Gretzel, U., 2010,Role of social media in online travel information search, Tourism Management, 31(2010), 179-188.

Website của Tổng cục Du lịch Việt Nam – www.vietnamtourism.gov.vn (truy cập ngày 25/02/2017)

Website của Tổng cục Thống kê Việt Nam – www.gso.gov.vn (truy cập ngày 25/02/2017)

 

Website của Tổng cục Du lịch Thái Lan – www.tourismthailand.org (truy cập ngày 25/02/2017)

 

 

 

 

Copyright © 2013. Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hà Tĩnh Rights Reserved.


Facebook twitter youtube