Chiến lược marketing là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Hơn nữa, với thế giới công nghệ phát triển như hiện nay, chiến lược marketing kỹ thuật số lại ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn. Sự phát triển mạnh mẽ của Internet cũng như sự gia tăng của các nền tảng kỹ thuật số đã tác động nhiều đối với cuộc sống của chúng ta ở thế kỷ 21. Hầu hết các công nghệ số hiện nay làm cho mọi thứ nhanh hơn, thuận lợi và đạt hiệu quả tốt hơn cũng như giúp chúng ta kết nối với nhau một cách thuận tiện. Ứng dụng chuyển đổi số trong marketing không những giúp chúng ta có được những số liệu chính xác mà còn kết hợp với tính tương tác, tạo ra các cơ hội tiếp thị cho các doanh nghiệp hoàn toàn mới. Cũng đã có nhiều bài viết của Fame Media đề cập đến ứng dụng chuyển đổi số doanh nghiệp thì bài viết sau đây tác giả sẽ đề cập chi tiết hơn về chuyển đổi số trong marketing. (Từ khóa :Ứng dụng kỹ thuật số trong Marketing )
Chuyển đổi số trong các chiến lược marketing là việc sử dụng hoạc áp dụng công nghệ, phần mềm và hệ thống để cải thiện các quy trình trong marketing. Mà cụ thể là việc sử dụng các kênh hoặc công cụ kỹ thuật số để tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với người tiêu dùng.Như AR (Augmented Reality) hay còn gọi là công nghệ thực tế ảo tăng cường dùng để mô phỏng một vật thể ảo để con người có thể tương tác trong môi trường thế giới thật. Khác biệt hoàn toàn với công nghệ VR – ảo hoàn toàn, công nghệ AR đem lại sự tương tác qua lại giữa môi trường thật và ảo. Công nghệ AR không đòi hỏi nhiều về thiết bị phần cứng như VR mà chủ yếu sử dụng phần mềm để sử lý các thuật toán. Công nghệ AR như một món gia vị mà doanh nghiệp thêm vào để xóa đi sự nhàm chán của các chiến dịch Marketing. Doanh nghiệp có thể tạo hiệu ứng hình ảnh, video, âm thành để khách hàng trực tiếp cảm nhận, tương tác rồi nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng.
Dù thực hiện chiến dịch Marketing theo kiểu nào thì mục tiêu cuối cùng vẫn là mang lại khách hàng cho doanh nghiệp. Và chắc chắn, khách hàng sẽ lựa chọn những thương hiệu mang lại cho họ trải nghiệm hài lòng hơn là những thương hiệu chỉ biết quảng cáo về bản thân họ hay sản phẩm, dịch vụ họ bán.
Nhờ vào công nghệ AI hay AR mà doanh nghiệp xây dựng nên trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng và tiếp cận khách hàng ở mọi nơi mà khách hàng xuất hiện. Coca-Cola là thương hiệu đi đầu trong việc mang lại trải nghiệm đột phá, mới mẻ cho khách hàng ở cả môi trường online lẫn offline khi sử dụng máy bán hàng hay chatbot tích hợp AI.
Khác với marketing truyền thống, marketing kỹ thuật số có những ưu điểm vượt trội hơn về:
Đầu tiên, thuật ngữ marketing mix được đặt ra bởi giáo sư marketing Neil Borden vào năm 1953, và sau đó được mở rộng bởi một giáo sư marketing khác, E. Jerome McCarthy với cuốn sách 4 chữ P khét tiếng về Marketing (năm 1960). Marketing Mix đề cập đến các loại và kết hợp tiếp thị (chiến lược và chiến thuật) được các thương hiệu sử dụng. Digital Marketing Mix nhấn mạnh chiến lược và chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số so với truyền thống. Như đã đề cập, Digital Marketing sử dụng công nghệ bao gồm nhiều loại nền tảng khác nhau. Và tiếp thị kỹ thuật số sử dụng việc phân tích và các công cụ khác để đo lường và báo cáo về các chỉ số của các kênh. Với công cụ phân tích, các nhà tiếp thị kỹ thuật số giờ đây có thể thử nghiệm, tinh chỉnh, đo lường và tối ưu hóa các chiến dịch. Với Digital Marketing, các nhà tiếp thị có thể lập kế hoạch, điều phối, tự động hóa, đo lường và báo cáo về các chiến dịch và chương trình marketing. Nghiên cứu thị trường, phân khúc thị trường, xác định tính cách người mua và các hoạt động liên quan vẫn là một phần của việc lập kế hoạch tiếp thị với Digital Marketing Mix, cùng với các chiến lược và chiến thuật cụ thể được sử dụng. Đây là 12 chiến lược chuyển đổi số trong marketing.
Một trong những cách hiệu quả nhất mà quá trình chuyển đổi số đã thay đổi cách thức hoạt động của digital marketing là nó có thể cá nhân hóa nội dung cho từng khách hàng.Do sự kết hợp của các chỉ số và tính tương tác, giờ đây có thể theo dõi hành động và hành vi của người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân, sau đó lấy dữ liệu đó để cung cấp phản hồi tiếp thị được cá nhân hóa. Theo dõi việc mua hàng của khách hàng, và sau đó đề xuất các sản phẩm tương tự – hoặc trong một số trường hợp, ‘nạp lại’ cho các mặt hàng có thể tiêu thụ được. Giờ đây, với các số liệu từ các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, có thể theo dõi sở thích của từng khách hàng, đưa ra đề xuất và thậm chí gửi email được cá nhân hóa dựa trên hành vi của người tiêu dùng đó trước khi họ chuyển đổi.
Kết luận
Chuyển đổi số đã có tác động to lớn, chưa từng có đối với khả năng tương tác. Không giống như phương tiện truyền thống, chẳng hạn như phim, truyền hình và âm nhạc, phương tiện kỹ thuật số mang tính tương tác, mang lại cho mọi người nhiều lựa chọn hơn về những gì họ tiêu thụ, cách họ tiêu thụ và chia sẻ nó với ai. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép mọi người tương tác với tài khoản công ty, đặt câu hỏi và nhận lại phản hồi. Người tiêu dùng thậm chí có thể đưa ra phản hồi cho nội dung họ đọc hoặc xem bằng các nút trái tim, không thích và yêu thích hoặc để lại nhận xét. Việc trao đổi có thể diễn ra trên phương tiện truyền thông xã hội và thậm chí trực tiếp trên quảng cáo, sẽ thay đổi mọi thứ. Với quảng cáo trực tiếp, chẳng hạn như luồng trực tiếp, người tiêu dùng có thể ở trên mạng xã hội và xem một người có ảnh hưởng thảo luận về sản phẩm. Giờ đây, thay vì chỉ xem một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, người xem có thể tương tác bằng cách đưa ra nhận xét, đưa ra đề xuất và thậm chí nhận lại phản hồi trong luồng trực tiếp đó. Loại hình tự động hóa này hiện đang gia tăng khi chatbot đảm nhận vai trò hỗ trợ dịch vụ khách hàng cơ bản cho các nhiệm vụ đơn giản, cải thiện phản ứng tiếp thị và năng suất. Khi Chuyển đổi số hứa hẹn sự thay đổi và lợi thế cạnh tranh, ứng dụng chuyển đổi số trong marketing hứa hẹn một kỷ nguyên mới về cả hiệu quả tiếp cận và chuyển đổi. Những người ứng dụng chuyển đổi số trong marketing sẽ có một lợi thế khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. Đây thực sự có thể là thời điểm thú vị nhất trong lịch sử khi trở thành một phần của cuộc cách mạng tiếp thị này.
Tài liệu tham khảo