^Back To Top
foto1 foto2 foto3 foto4 foto5

Chứng khoán

Tai lieu ke toan may

Marketing Online Với các Doanh Nghiệp Trên Địa Bàn Tỉnh Hà Tĩnh

1. Một số vấn đề về marketing và marketing online

1.1 Khái niệm Marketing

Ngày nay, Marketing là một khái niệm quen thuộc trong đời sống kinh tế-xã hội, được vận dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt là đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể hiểu rằng marketing là các cơ chế kinh tế và xã hội mà các tổ chức và cá nhân sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của mình thông qua quy trình trao đổi sản phẩm và dịch vụ trên thị trường.

Theo Philip Kotle, marketing là hoạt động của con người hướng tới thoả mãn nhu cầu và ước muốn thông qua quá trình trao đổi.

Theo hiệp hội Marketing của Mỹ thì Marketing là một quá trình lập ra các kế hoạch và thực hiện các chính sách về sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh của hàng hóa, ý tưởng hay dịch vụ để tiến hành hoạt động trao đổi nhằm thỏa mãn mục đích của các tổ chức và cá nhân

Như vậy, Marketing là một triết lý được chia sẻ bởi các doanh nhân, các nhà nghiên cứu và các chính khách trên hầu hết các quốc gia có nền kinh tế phát triển. Nguyên lý cơ bản của Marketing chính là hiểu biết nhu cầu, ước muốn của khách hàng và sử dụng phương pháp hiệu quả nhất để đáp ứng chúng.

1.2 Khái niệm marketing online

Marketing online hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến bằng việc sử dụng công nghệ số, mạng máy tính dựa vào các phương tiện điện tử thông qua quá trình nghiên cứu thị trường, chiến lược phát triển sản phẩm từ đó quảng cáo, truyền bá sản phẩm, dịch vụ trên môi trường Internet đến khách hàng, mọi người mọi nhà một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Marketing online bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế web, phát triển chiến lược SEO website hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch lan tỏa. Tất cả là nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp đó thông qua hình thức trực tuyến.

  1. Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và sự cần thiết phát triển Marketing online
    • Giới thiệu tổng quan về các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh

Hà Tĩnh là một tỉnh ở dải đất miền Trung, nằm trong vùng Bắc Trung bộ, giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy đều thuận lợi, với quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam chạy xuyên qua tỉnh. Tỉnh có cửa khẩu Cầu Treo thuận tiện cho việc giao lưu với các nước Lào, Thái Lan.

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 7.668 doanh nghiệp, quy mô hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng được nâng lên, vốn điều lệ bình quân của các doanh nghiệp trong nước đạt gần 11 tỷ đồng/doanh nghiệp (không tính Công ty Fomosa).

Về cơ cấu ngành nghề, Hà Tĩnh có số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp dù chỉ chiếm 38,41% tổng số doanh nghiệp, nhưng có số vốn chiếm tới 86,7% tổng số vốn sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 3,23% số doanh nghiệp, nhưng chỉ chiếm 1,7% tổng số vốn sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp thương mại, dịch vụ có quy mô nhỏ, chiếm tới 58,36% tổng số doanh nghiệp nhưng chỉ chiếm 7,6% tổng số vốn sản xuất kinh doanh. Có thể thấy rõ xu hướng tập trung vốn vào ngành công nghiệp là rất cao và xu hướng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh về các nhóm ngành thương mại, dịch vụ là chủ yếu, đây là những ngành rất phù hợp để xây dựng và phát triển marketing online

Trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tỷ trọng vốn đầu tư từ doanh nghiệp trong cơ cấu tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội tăng, năm 2019 đóng nộp Ngân sách cho nhà nước trên 3.000 tỷ đồng (chiếm 60% tổng thu ngân sách nội địa); Riêng trong 5 tháng đầu năm 2020, số doanh nghiệp kê khai thuế phát sinh (không kể lệ phí môn bài) là 2.521 doanh nghiệp (chiếm 42% số đang hoạt động), số thuế phát sinh 1.129 tỷ đồng. Số doanh nghiệp có thuế nộp (không kể lệ phí môn bài) là 2.533 doanh nghiệp, (bằng 95% so với cùng kỳ), số thuế đã nộp 2.433 tỷ đồng (bằng 192% so với cùng kỳ).

2.2 Sự cần thiết của hoạt động marketing online đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh

Hà Tĩnh là tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên phong phú và nguồn nhân lực dồi dào với dân số gần 1,3 triệu người trong đó có 66% dân số trong độ tuổi lao động. Từ lợi thế đó, Hà Tĩnh có tiềm năng để phát triển các doanh nghiệp. Thời gian qua, các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh đã phát triển không ngừng, thu hút được nhiều lao động trong và ngoài tỉnh, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng hiện đại và hợp lý. Tuy nhiên, so với những điều kiện và những lợi thế sẵn có, tình hình phát triển doanh nghiệp ở Hà Tĩnh trong thời gian qua còn một số hạn chế: số lượng các doanh nghiệp còn ít, và chủ yếu có quy mô nhỏ, trình độ công nghệ còn lạc hậu, sức cạnh tranh yếu, ít vốn; yếu kém trong việc tiếp cận thông tin và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là nguồn vốn hoạt động hạn chế, do đó việc mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế như vậy, thì phát triển hoạt động marketing online là một hướng đi đúng đắn, cần thiết cho các doanh nghiệp. Điều này được giải thích do các lý do sau:

Thứ nhất, marketng online xóa bỏ mọi rào cản về khoảng cách: bởi hình thức marketing online cốt yếu là sử dụng môi trường Internet để truyền tải thông tin. Vì vậy chỉ cần một thiết bị có kết nối Internet doanh nghiệp có thể đăng tải nội dung quảng cáo sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng trên cả nước. Thông qua internet, khách hàng sẽ dễ dàng tìm được những thông tin sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Và kết quả các giao dịch bán hàng của sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Thứ hai, Tiết kiệm nhân lực và chi phí đầu tư: doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử lấy ý kiến, đánh giá từ người tiêu dùng một cách chính xác nhất thông qua các kênh mạng xã hội phổ biến như Facebook, Email, Zalo v.v… từ đó, giúp doanh nghiệp nhanh chóng phát hiện và khắc phục các khuyến điểm và sai sót về sản phẩm cũng như dịch vụ. Nhờ sự lan truyền nhanh chóng nên các hình thức marketing online sẽ giúp doanh nghiệp quảng cáo hiệu quả hơn. Hơn nữa là tiết kiệm tối đa chi phí quảng bá hình ảnh thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng. Giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn cũng như tiếp cận được những khách hàng mục tiêu và tiềm năng muốn hướng tới để từ đó tiết kiệm được tối đa chi phí quảng cáo, nâng cao kết quả kinh doanh. Ngoài ra, đây còn là công cụ hữu hiệu trong việc kích thích được tâm lý người mua hàng tùy hứng.

Thứ ba, dễ dàng theo dõi đánh giá thay đổi theo từng thời kì phát triển của công ty, doanh nghiệp. Cụ thể khi sử dụng hình thức marketing online trên Website doanh nghiệp có thể nắm rõ số lượng người đang truy cập, nội dung tìm kiếm chủ yếu từ khách hàng

Như vậy, lợi ích từ marketing online đem đến cho doanh nghiệp, công ty là một minh chứng khẳng định sự quan trọng của hình thức quảng cáo trực tuyến này trong thời đại ngày nay

  1. Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing online cho doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay

3.1 Xây dựng, mục tiêu, kế hoạch Marketing online

Xác định mục tiêu marketing online là xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước vô cùng quan trọng khi xây dựng kế hoạch marketing. Rõ ràng, là phải xác định rõ đối tượng khách hàng sẽ nhận được các thông điệp truyền thông, marketing của doanh nghiệp là ai, phân định rõ ràng giữa khách hàng hiện hữu và khách hàng tiềm năng, để có thể lựa chọn các công cụ marketing phù hợp, sử dụng phương tiện truyền thông khác nhau.

Sau khi xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới, để xác định được các công cụ marketing online phù hợp và cách thức tiếp cận khách hàng thì phải phân tích hành vi tiêu dùng của tệp khách hàng này.

Kế hoạch marketing online cần xác định rõ nguồn lực (tài chính, nhân sự) để tổ chức hoạt động Marketing online trong từng thời kỳ nhất định.

  • . Tăng cường các nguồn lực cho hoạt động marketing online

3.2.1. Tổ chức nhân sự thực hiện kế hoạch

Để thực hiện hoạt động marketing online tại các doanh nghiệp cần cả nhân lực và vật lực. Marketing online cần đội ngũ nhân viên kỹ thuật, công nghệ thông tin có trình độ lại có kiến thức về marketing. Do vậy, các doanh nghiệp cần phải có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nhân sự đáp ứng yêu cầu của công việc này

Các doanh nghiệp cũng cần tổ chức, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các nhân viên thực hiện marketing online. Với các nhân viên này, các doanh nghiệp có thể tiến hành đào tạo các kỹ năng, kiến thức về marketing online bằng cách cử họ tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn. Đồng thời, xây dựng quy chế đánh giá thực hiện công việc gắn liền với hiệu quả công việc mà các nhân viên này thực hiện. Trên cơ sở đó, sẽ dùng để chi trả tiền lương, tiền thưởng…để tạo động lực cho họ làm việc

3.2.2. Xây dựng nền tảng truyền thông số cho hoạt động marketing online

Hoạt động marketing online lấy internet làm cơ sở để thực hiện các hoạt động marketing và truyền thông. Và để thực hiện thành công chiến lược truyền thông số thì điều cơ bản đầu tiên chính là doanh nghiệp phải có một website

Hầu hết các hoạt động marketing online đều sẽ bắt đầu từ website của doanh nghiệp. Website là nguồn thông tin chính để người làm marketing tiến hành các hoạt động khác trên mạng xã hội

Xây dựng một website có nội dung hấp dẫn, đầy đủ, phù hợp với mục đích của doanh nghiệp; bố cục hợp lý, thân thiện với người sử dụng; có hình thức đẹp, phù hợp với nội dung website là một yêu cầu tất yếu đối với mọi doanh nghiệp để thu hút khách hàng đến với website, xây dựng và quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải thực hiện những phương pháp sau:

Thứ nhất, xây dựng website có thể đáp ứng mong muốn của khách hàng mục tiêu theo mục đích của trang web. Doanh nghiệp nên cân nhắc về nội dung và định hướng trang web trên quan điểm các nhóm mục tiêu và những đối tượng khách hàng muốn lôi kéo truy cập. Nêu ra trước hết những thông tin hấp dẫn với họ nhất.

Thứ hai, đặt tên miền cho website. Tên miền riêng khẳng định vị trí, giúp khách hàng dễ dàng tìm đến với website của doanh nghiệp. Việc đặt tên miền rất quan trọng vì nó thường gắn liền với tên doanh nghiệp hay nhãn hiệu sản phẩm nổi tiếng mà doanh nghiệp cung cấp. Tên miền phải đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ. Một vấn đề cần quan tâm nữa là phải đăng ký tên miền. Việc đăng ký tên miền cũng giống như việc đăng ký thương hiệu vậy. Thực tế cho thấy hiện nay, không ít doanh nghiệp Hà Tĩnh thờ ơ với vấn đề này và kết quả là thường dẫn đến tranh chấp về tên miền, gây không ít tổn thất cho doanh nghiệp.

Thứ ba, thường xuyên cập nhật trang web. Trang web là phương tiện để các khách hàng liên hệ với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần thường xuyên cập nhật thông tin để nếu khách hàng quay lại sẽ tìm kiếm được thông tin mới, đồng thời doanh nghiệp nên cân nhắc để đưa lên những thông tin đặc biệt trên web.

3.3. Tăng cường thực hiện các công cụ Marketing online

3.3.1 Thứ nhất, giải pháp về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm - SEO (Search Engine Optimization)

Công nghệ phát triển, tâm lý mong muốn được mua sắm của khách hàng được hình thành. Họ có nhu cầu tìm kiếm thông tin sản phẩm, doanh nghiệp rồi mới quyết định mua hàng. Tận dụng điều đó, các doanh nghiệp nên tận dụng SEO là một trong những giải pháp marketing online cho mình.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp đưa website của doanh nghiệp lên top Google. Từ đó, tăng lượng người truy cập, tăng số lượng khách mua hàng. Cũng như, giúp tăng doanh số cho doanh nghiệp. Việc cần là chọn từ khóa thích hợp nhất cho doanh nghiệp, sau đó tối ưu hóa từ khóa đó. Doanh nghiệp có thể tự làm hoặc thuê các công ty chuyên cung cấp dịch vụ SEO giúp chuyện đó. Không những thế, cần làm mới website mỗi ngày, không được lặp lại nội dung cũ gây cảm giác nhàm chán và tình trạng nội dung không phù hợp. Thêm nữa, cố gắng tối ưu hóa hình ảnh, video trong nội dung bài viết. Ngoài ra, cần kết hợp nhiều công cụ, thay vì chỉ dựa vào một công cụ duy nhất, nhiều kênh để tiếp thị sản phẩm/thương hiệu có tác dụng cộng hưởng tăng hiệu quả chuyển đổi. Đồng thời, tăng khả năng tiếp cận với khách hàng mục ti///êu… Cùng với đó, tìm hiểu xem đối tượng của mình thường sử dụng những kênh nào. Một trong những kênh phần lớn khách hàng thường sử dụng hiện nay, là Google Search (ở Việt Nam chiếm 93,3% người sử dụng internet). Tiếp đến là, đánh giá mức độ quan trọng của mỗi kênh đối với lĩnh vực ngành nghề công ty kinh doanh. Xem xét ngân sách, khả năng, nguồn lực để lựa chọn kênh phù hợp. Nếu có ngân sách, có thể kết hợp nhiều kênh hơn; còn nếu ngân sách hạn hẹp, hãy lựa chọn tối thiểu 3 kênh thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào một kênh duy nhất. Đây là một chiến lược dự phòng hữu hiệu khi có một kênh nào đó gặp trục trặc bất ngờ hay khi kênh đó chết, các kênh còn lại sẽ đảm bảo cho bạn vẫn có nguồn thu về ngay lập tức.

3.3.2. Email Marketing

 Email Marketing là một trong những giải pháp marketing online truyền thống được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Doanh nghiệp có thể thông qua các phần mềm tự động để để gửi email cho khách hàng. Tuy nhiên, khi áp dụng giải pháp này, doanh nghiệp nên thận trọng trong việc gửi mail. Nếu không, email của doanh nghiệp và sẽ để lại ấn tượng xấu với người dùng

Với khách hàng cũ: Gửi lời chúc mừng tới khách hàng trong những dịp ngày lễ của năm. Và đương nhiên, trong các email này cũng không quên nhắc nhở khách hàng, nhân dịp ngày lễ dặc biệt thì doanh nghiệp sẽ có những chương trình tri ân dành cho khách hàng. Đồng thời, gửi thư giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi mới dành cho các khách hàng cũ.

Với khách hàng tiềm năng: Tìm kiếm thông tin của các khách hàng tiềm năng để quảng cáo về sản phẩm và các chương trình khuyến mãi cho khách hàng khi mua sản phẩm.

3.3. Truyền thông qua mạng xã hội

Các trang mạng xã hội là giải pháp Marketing online hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Vì mạng xã hội là kênh dễ tiếp cận với khách hàng nhất. Với xu hướng phát triển hiện nay, hầu hết mọi người đều biết đến mạng xã hội. Gần như những mạng xã hội này đồng hành cùng họ trong tất cả mọi khoảng khắc. Nên có thể tận dụng sự phổ biến này để quảng bá cho doanh nghiệp của mình. Doang nghiệp có thể hoàn toàn xây dựng được một mạng lưới mạng xã hội để hướng sản phẩm của mình tới khách hàng. Thông qua kênh mạng xã hội, các doanh nghiệp nên kết hợp các chiến dịch quảng cáo để đưa thông tin, hình ảnh của mình để tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp phải xây dựng một mạng lưới xã hội và công cụ Marketing, chăm chỉ tương tác với tập khách hàng mục tiêu và mô tả sản phẩm của doanh nghiệp về website chính. Đôi khi, doanh nghiệp cũng nên chia sẽ những thông tin không liên quan đến lĩnh vữa kinh doanh để tạo sức hút cho khách hàng chú ý tới trang của mình.

Kết luận

Với sự bùng nổ công nghệ thông tin, mức độ phủ sóng mạng internet ngày càng tăng, các công cụ, phương tiện truyền thông onlien trở nên phổ biến hơn và được quan tâm nhiều hơn bởi không chỉ các doanh nghiệp, các nhà quảng cáo và cả bản thân khách hàng. Với sự phá triển của mạng xã hội, nơi các thành viên tham gia có thể chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cho cộng đồng, việc sử dụng mạng xã hội như một kênh truyền thông đang là một xu hướng phát triển mới. Từ xu hướng này, thì hoạt động Marketing online đã trở thành xu hướng phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Hà Tĩnh là một tỉnh có nền kinh tế đang phát triển, tuy nhiên, hình thức Marketing online vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Thông qua bài viết này, tác giả hi vọng cung cấp thêm được một số thông tin hữu ích để các doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả cùa hoạt động marketing và nâng cao vị thế, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Danh Mục Tài Liệu Tham Khảo

  1. Ngô Xuân Bình (2014), Giáo trình Marketing căn bản, NXB Thống Kê
  2. Nguyễn Văn Dung (2010), Thiết kế và quản lý truyền thông Marketing, NXB Lao Động
  3. Nguyễn Thọ Minh (2016), Mạng xã hội và chiến dịch quảng cáo online, tạp chí Công nghệ thông tin số 14 năm 2016
  4. Lê Thị Lan  Hương  (2012),  “Nhân tố tác động tới hoạt động truyền thông marketing trong các doanh nghiệp tại Việt Nam”, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số đặc biệt tháng 11/2012
  5. Nguyễn Viết Lâm (2013), “Tăng cường hoạt động truyền thông marketing tích hợp trong các doanh nghiệp ở Việt Nam”, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 191 tháng 5/2013.
  6. Phạm Lệ Thúy (2018), Quản lý Marketinh online cho các thương hiệu đặc sản Việt Nam, luận văn thạc sỹ, viện Khoa học-Xã hội
Copyright © 2013. Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Hà Tĩnh Rights Reserved.


Facebook twitter youtube